หมากเปลี่ยนชีวิต

“นี่คือการเดินหมากระดับพระเจ้า”

เสียงจากนักหมากล้อมระดับโลกท่านหนึ่งกล่าวขึ้น หลังจากได้เห็นหมากตาที่ 78 ในการแข่งขันหมากล้อมครั้งประวัติศาสตร์ซึ่งยากจะเกิดขึ้นได้บนโลกใบนี้

เป็นการพบกันระหว่าง มนุษย์ กับ คอมพิวเตอร์ AI ซึ่งตัวแทนจากฝั่งมนุษย์ คือ อี เซโตล นักหมากล้อมชาวเกาหลีใต้ ผู้คว้าแชมป์ระดับโลกได้ในหลายๆรายการ
ส่วนฝ่ายคอมพิวเตอร์นั้นเป็นโปรแกรมซึ่งถูกพัฒนาขึ้นโดย Deepmind ทีมวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์(AI)จากบริษัท Google

การแข่งขันในกระดานนี้เป็นไปอย่างดุเดือด ผลัดกันรุกผลัดกันรับอย่างเฉือดเฉือน ผลจบลงที่ อี เซโตล เป็นฝ่ายชนะ ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว การที่มนุษย์สักคนจะชนะคอมพิวเตอร์ได้นั้น เป็นเรื่องที่ยากมากๆ ถึงขั้นที่เรียกว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย แต่การแข่งขันในกระดานนี้ อี เซโตล สามารถเป็นผู้กำชัยชนะเอาไว้ได้

คำถามต่อชัยชนะในครั้งนี้ของ อี เซโตล ที่มีต่อคอมพิวเตอร์ก็คือ อี เซโตล ทำอย่างไรจึงสามารถเอาชนะคอมพิวเตอร์ได้?

รูปแบบการเดินหมากของ อี เซโตล นั้น ยอดเยี่ยมไร้ที่ติขนาดสิ่งที่เรียกว่าแข็งแกร่งที่สุดในโลกหมากล้อมก็ยังต้องยอมยกธงขาวให้เชียวหรือ?

โดยหลังจากการเดินหมากกระดานนี้จบลง นักหมากล้อมระดับแนวหน้าของโลกหลายๆท่าน ได้ร่วมทำการวิเคราะห์การเดินหมากบนกระดานนี้อย่างละเอียด ทั้งหมดได้ข้อสรุปตรงกันว่า การเดินหมากในตาที่ 78 ของ อี เซโตลนั้นแท้จริงแล้ว เป็นการเดินหมากที่ผิดพลาดและไม่สามารถทำอะไรคู่ต่อสู้ได้ในสถานการณ์นั้น

แต่เพราะเหตุใดกันเล่า? การเดินหมากที่ผิดพลาด จึงกลับกลายมาเป็นชัยชนะไปได้ ในจุดนี้ ถ้าเรามองให้ลึกลงไปถึงแนวคิดการเดินหมากในหมากล้อมแล้ว จะมีทั้งการเดินหมากที่ถูกต้อง และการเดินหมากที่ผิดพลาด

ซึ่งเราอาจไม่สามารถเดินหมากให้ถูกต้องได้ในทุกๆจุด แต่เราสามารถที่จะเดินหมากให้ผิดพลาดได้น้อยที่สุด เพื่อเป็นผู้ชนะในเกม ซึ่ง อี เซโตล สามารถเดินหมากผิดพลาดโดยรวมทั้งเกมได้น้อยกว่าคอมพิวเตอร์นั่นเอง เป็นคำตอบต่อคำถามนี้

ถ้าเปรียบเทียบกับเกมที่มีความหมายต่อเราสักเกมหนึ่ง เป็นเกมที่ทุกๆคนจำเป็นต้องเล่น คงเปรียบได้กับเกมการใช้ชีวิต เราทุกๆคนล้วนแต่ได้ทำในสิ่งที่ถูกต้อง และสิ่งที่ผิดพลาดมาในชีวิต เราสามารถที่จะเรียนรู้ ทบทวน มองให้ลึกลงไปถึงแก่นของสิ่งที่เราเคยทำผิดพลาด ไม่แน่ว่ามันอาจเป็นการเปิดโอกาสให้เราได้เห็นมุมมองและทางเลือกใหม่ๆ ที่จะทำให้ความผิดพลาดลดลง ได้ผลลัพธ์ที่มีส่วนผสมของความผิดพลาดที่น้อยที่สุด เพื่อเราจะได้กลายเป็นผู้ชนะในเกมแห่งชีวิต

.. The end ..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *