5 เคล็ดลับมือใหม่เล่นหมากล้อมให้เก่งเร็ว

หมากล้อมมีกติกาที่ง่ายไม่ซับซ้อน โดยผู้เล่นสามารถเรียนรู้กติกาในการเล่นได้ใน 10 นาที แต่เนื่องจากกติกาที่ง่ายและไม่ปิดกั้น จึงทำให้ในการเล่นหมากล้อมสามารถเกิดรูปแบบหมากที่หลากหลายไม่รู้จบ จนหลายคนอาจพูดได้ว่า “หมากล้อมเล่นง่าย แต่เก่งยาก”

หมากล้อมนั้นถือเป็นกีฬาชนิดหนึ่ง เช่นเดียวกับกีฬาอื่นๆ เมื่ออยากเก่งจำเป็นต้องฝึกซ้อมและทำอย่างสม่ำเสมอ ในบทความนี้เราจะมาแบ่งปันเคล็ดลับที่จะช่วยให้มือใหม่เล่นหมากล้อมให้เก่งเร็วยิ่งขึ้น

  1. คิดก่อนวาง

หมากแต่ละตาจะเป็นหมากที่ดีได้ต้องผ่านการไตร่ตรองและคิดล่วงหน้า ฟังดูอาจเป็นเรื่องพื้นฐานที่ใครๆก็น่าจะทำอยู่แล้ว แต่สำหรับนักเล่นมือใหม่มักจะติดการวางหมากที่เร็วเกินไป ทำให้บางครั้งเกิดข้อผิดพลาดและไม่อาจกลับไปแก้ไขได้ 

การคิดก่อนวางหรือคิดหมากล่วงหน้าจึงเป็นอีกทักษะที่จำเป็นต้องมีการฝึกฝน ยิ่งผู้เล่นสามารถคิดล่วงหน้าได้ดีก็เหมือนการพยากรณ์ก่อนเหตุการณ์จะเกิด จึงทำให้สามารถเตรียมตัวรับมือได้อย่างทันท่วงที

  1. เรียนจากผู้รู้

การเรียนหมากล้อมจะทำให้นักเล่นมือใหม่เก่งขึ้นได้อย่างรวดเร็วแน่นอน นักเรียนจะได้เรียนรู้เทคนิคต่างๆในการเล่น เช่น เทคนิคการจับกิน การล้อมพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพ ในบางเรื่องอาจจะเป็นรูปแบบที่ไม่เกิดขึ้นบ่อยแต่เมื่อได้เรียนรู้แล้ว หากพบเจอบนกระดานจริงก็จะสามารถรับมือได้อย่างถูกต้อง 

ถ้าเรียนรู้ด้วยตัวเอง อาจต้องเล่นผิดพลาดหลายสิบครั้งเพื่อเรียนรู้ว่าการเดินหมากแบบนี้ไม่ดี  การเรียนหมากล้อมจึงช่วยย่นระยะเวลาและทำให้พัฒนาฝีมือได้อย่างรวดเร็ว

  1. แก้โจทย์ปัญหา

โจทย์หมากล้อมคือการจำลองสถานะการณ์ที่อาจเกิดขึ้นบนกระดานเพื่อให้ผู้เล่นฝึกฝนและเกิดความชำนาญมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นอีกวิธีที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ให้แก่ผู้เล่น

ในการทำโจทย์หมากล้อมผู้เล่นควรตั้งใจคิดล่วงหน้าและเปรียบเทียบผลลัพธ์ในแต่ละรูปแบบ เพื่อเป็นการฝึกทักษะการวางแผน และสามารถนำไปปรับใช้เมื่อเจอในสถานการณ์จริง

  1. ฝึกเล่นสม่ำเสมอ

ประสบการณ์นั้นคือสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเรียนรูปแบบการเล่นที่หลากหลาย หรือได้รับการสอนการนักหมากล้อมที่เก่งที่สุดก็อาจจะไม่ดีเท่าประสบการณ์ที่เล่นด้วยตัวเอง สิ่งสำคัญคือการนำเรื่องที่ได้เรียนไปทดลองใช้ในเกมจริง จะทำให้ผู้เรียนเข้าใจและนำไปปรับใช้ในสถานการณ์จริงได้ดีขึ้น

ปัจจุบันมีเว็บไซต์สำหรับเล่นหมากล้อมออนไลน์ที่ผู้เล่นสามารถเข้าไปฝึกเล่นกับคอมพิวเตอร์หรือผู้เล่นอื่นๆจากทั่วโลก 

  1. เข้าร่วมการแข่งขัน

ในแต่ละปีมีการจัดการแข่งขันหมากล้อมหลายงาน ซึ่งมีตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับสูง ในขณะที่แข่งขันผู้เล่นจะได้ฝึกฝนจากสถานการณ์จริง การควบคุมอารมย์ ความกดดันต่างๆที่อาจไม่ได้พบในขณะเรียนหรือเล่นออนไลน์

สิ่งสำคัญของการเข้าร่วมแข่งขันนั้นไม่ใช่เพื่อการชนะหรือรางวัล แต่เป็นประสบการณ์ที่จะได้รับระหว่างเข้าร่วม การเรียนรู้จากข้อผิดพลาดของตัวเอง

ไม่ว่าเป้าหมายในการเล่นหมากล้อมเพื่อเป็นนักกีฬา เพื่อเสริมสร้างทักษะทางความคิด หรือแม้แต่เพื่อความสนุกสนาน ก็สามารถนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับใช้ได้เช่นกัน

สถานบันสอบหมากล้อม Go Squared มีครูสอนหมากล้อมที่มีประสบการณ์ ผ่านการรับรองจากสมาคมหมากล้อมแห่งประเทศไทย สามารถปรับรูปแบบการเรียนให้เหมาะสมกับผู้เรียนแต่ละคน เพื่อบรรลุเป้าหมายที่ตั้งใจไว้

⚫️⚪️หมากล้อม สร้างสมาธิ เสริมพัฒนาการทางสมอง⚪️⚫️

✨ทดลองเรียนฟรี ลงทะเบียน>>>> https://lin.ee/yLOxKG9

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *