ทำไมการเรียนหมากล้อมจึงสำคัญสำหรับลูกของคุณ

Why Learning GO Is Important For Your Kids?

ทำไมการเรียนหมากล้อมจึงสำคัญสำหรับลูกของคุณ

หมากล้อมเป็นเกมที่สนุกและเป็นเกมฝึกสมอง แต่ทำไมหมากล้อมถึงสำคัญสำหรับลูก ๆ ของคุณ 

หมากล้อมเป็นกิจกรรมช่วยเพิ่มความจำ ความคิดสร้างสรรค์ การมองการณ์ไกล ความฉลาด และเรื่องอื่นๆ นอกจากนี้ยังช่วยพัฒนาความสามารถในการตัดสินใจในสถานการณ์ที่ซับซ้อน การจัดการความเครียด และการแก้ปัญหา รวมถึงปลูกฝังนิสัยให้ลูกของคุณนั่งในที่เดียวและจดจ่อกับกิจกรรมทีละอย่าง

การเรียนรู้หมากล้อมจึงมีความสำคัญมากในยุคปัจจุบัน เนื่องจากมีการแข่งขันกันอย่างมากมาย เด็กควรมีทักษะการคิดอย่างมีวิจารณญาณ หมากล้อมยังเป็นเกมที่สร้างทักษะความถนัดเฉพาะทาง เพื่อเตรียมพร้อมเข้าสู่การแข่งขันที่เข้มข้นขึ้นในอนาคต

เรามาดูเหตุผลที่ทำไมการเรียนหมากล้อมจึงสำคัญสำหรับลูกของคุณ

1. ฝึกสมอง

หลังจากที่เด็กๆ ได้เรียนรู้กฏ กติกาและเทคนิคต่างๆในการเล่นหมากล้อมแล้ว เมื่อเกิดการนำไปใช้ เด็กๆจะได้ฝึกสมอง เช่นเดียวกับการออกกำลังกายในส่วนอื่นๆของร่างกาย หากอยากให้สมองแข็งแรงจำเป็นต้องฝึกใช้และบริหารสมองอยู่เสมอ

เมื่อเด็กๆเกิดการจดจ่ออยู่กับเกมที่เล่น พวกเขาจะพยายามคิดไตร่ตรองและพยายามทำให้สถานการณ์บนกระดานเป็นไปในทางที่ดี และในขณะนั้นเองพวกเขาจะได้ฝึกใช้สมองอย่างเต็มที่

2. ฝึกฝนทักษะการคิด

หมากล้อมช่วยเพิ่มทักษะการคิดของเด็กๆ เนื่องจากพวกเขาต้องตัดสินใจในทุกย่างก้าวก่อนวางหมาก 

หมากล้อมเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ สิ่งนี้ช่วยพัฒนาการการคิดเชิงตรรกะ ความคิดสร้างสรรค์ และผู้เล่นหมากล้อมต้องใช้แผนกลยุทธ์เพื่อบรรลุเป้าหมายนั้น โดยมีความยืดหยุ่นในการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป และคำนึงถึงการเล่นของผู้เล่นฝ่ายตรงข้ามเสมอ

3. เพิ่มพูลสมาธิ

หมากล้อมช่วยเพิ่มสมาธิ ในขณะที่เด็กๆเล่นหมากล้อมจะทำให้พวกเขาพัฒนาทักษะการจดจ่อ เมื่อเด็กถึงวัยที่สามรถเริ่มต้นเรียนรู้สิ่งที่มีความซับซ้อน ยิ่งเริ่มต้นได้ไว ยิ่งเป็นเรื่องที่ดี

การเล่นหมากล้อมจะทำให้สมาธิของเด็กดีขึ้นเพราะพวกเขาต้องโฟกัสกับกระดาน หมาก และได้ฝึกวิเคราะห์การตอบโต้ทุกวิถีทางที่เป็นไปได้ของคู่ต่อสู้

4. เข้มแข็งทางวิชาการ

การเรียนรู้หมากล้อมจะทำให้เด็กๆมีความคิดที่เฉียบคมเตรียมพร้อมสู่การเรียนทางด้านวิชาการ 

หมากล้อมช่วยพัฒนาทักษะการอ่าน รวมถึงฝึกฝนทักษะทางคณิตศาสตร์ ในขณะที่เล่นหมากล้อมจะเกิดการคำนวณหลายอย่างโดยต้องคิดคำนวณภายในสมองเท่านั้น เช่นการคิดนวนพื้นที่บนกระดานเพื่อประเมิณสถานะการณ์ความได้เปรียบเสียเปรียบ เป็นต้น

5. ทักษะการวางแผนและการคาดการณ์

ทักษะการวางแผนและการคาดการณ์คือการคาดเดาสิ่งที่จะเกิดขึ้นล่วงหน้าอย่างมีเหตุผล 

ในการเล่นหมากล้อมผู้เล่นต้องคาดการณ์กลยุทธ์ของคู่ต่อสู้จากการเล่นบนกระดาน จากนั้นพวกเขาจะต้องวางแผนรับมือก่อนล่วงหน้า สิ่งสำคัญคือต้องวางแผนในใจ 

หมากล้อมจะฝึกฝนให้เด็กๆคาดการณ์ทุกการกระทำที่เป็นไปได้ที่พวกเขาสามารถทำได้ในทุกสถานการณ์ และตรวจสอบให้มั่นใจก่อนวางหมาก

6. เสริมสร้าง IQ

หมากล้อมสร้างไอคิว ไอคิวคือคะแนนรวมที่ได้จากการทดสอบมาตรฐานที่กำหนดซึ่งประเมินความฉลาดของมนุษย์ ทุกคนต้องการให้ลูกๆฉลาด มั่นใจได้เลยว่าหมากล้อมจะช่วยเพิ่มไอคิวของเด็ก ๆ เนื่องจากช่วยให้พวกเขาฝึกฝนการคิดภายใต้แรงกดดัน และเรียนรู้ที่จะรับมือในสถานะการณ์ต่างๆอย่างมีเหตุมีผล

7. ความจำเป็นเลิศ

หมากล้อมจะช่วยเพิ่มความจำได้อย่างไร?? 

หมากล้อมจะช่วยพัฒนาความจำให้เด็กๆมีความจำที่ดียิ่งขึ้น ผู้เล่นหมากล้อมจะได้ฝึกฝนทักษะความจำจากการเรียนรู้รูปแบบหมากที่เคยเกิดขึ้น พวกเค้าต้องจำข้อผิดพลาดต้างๆเพื่อหาทางปรับปรุงและพัฒนาในอนาคต 

ถือเป็นเรื่องปกติมากที่ผู้เล่นหมากล้อมสามารถจำเกมที่เล่นตั้งแต่เริ่มต้นจนจบเกม เมื่อเกมจบลงพวกเขามักจะกลับมาเรียงหมากจากเริ่มต้นเพื่อเรียนรู้ข้อผิดพลาดและแลกเปลี่ยนความคิดกัน เรียกว่า การรีวิวเกม

8. ทักษะความคิดสร้างสรรค์

หมากล้อมทำให้เด็ก ๆ มีความคิดสร้างสรรค์ในชีวิต ด้วยกติกาไม่ง่ายในการเล่น และรูปแบบที่ไม่ปิดกั้นความคิดของผู้เล่น 

หมากล้อมจึงสามารถนำความคิดใหม่ๆ มาสู่จิตใจของเด็กๆ และเตรียมพวกเขาให้พร้อมสำหรับความท้าทายและปัญหาในชีวิต และให้ความรู้เกี่ยวกับวิธีการเอาชนะอย่างสร้างสรรค์ 

ด้วยเหตุนี้ หากเด็กๆได้เริ่มเล่นหมากล้อม อาจเป็นหนึ่งในสิ่งที่มีประโยชน์มากที่สุดสำหรับพวกเขาก็ได้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *