อายุเท่าไหร่ ถึงควรเริ่มเรียนหมากล้อม

เราได้พูดถึงประโยชน์ของหมากล้อมรวมถึงทำไมการเรียนหมากล้อมจึงสำคัญสำหรับลูกของคุณไปแล้ว ถึงตรงนี้ผู้ปกครองอาจจะยังมีความสงสัยว่าแล้วเมื่อไหร่จึงเป็นช่วงวัยที่เหมาะสมสำหรับลูกๆที่จะเริ่มเรียนหมากล้อม

ตามทั่วไปแล้วอายุที่เหมาะสมสำหรับเริ่มเรียนหมากล้อมคืออายุตั้งแต่ 5-7 ขวบ เด็กที่อายุอยู่ในช่วงวัยนี้เริ่มที่จะสามารถโฟกัสกับกิจกรรมที่กำลังทำอยู่ได้ ยิ่งเป้าหมายของการเล่นหมากล้อมคือการเป็นนักกีฬา จะยิ่งทำให้มีโอกาสพัฒนาไปได้ไกลมากยิ่งขึ้น

เหตุใดการเรียนรู้หมากล้อมตั้งแต่เนิ่นๆ จึงมีความสำคัญ

  1. เด็กสามารถเรียนรู้ได้เร็วกว่าผู้ใหญ่

ผู้ปกครองหลายท่านอาจจะเคยได้ยินคำว่า Neuroplasticity หรืออธิบายได้ว่าสมองมีความยืดหยุ่น เมื่อก่อนมนุษย์มีความเชื่อว่าเมื่อสมองเกิดความบาดเจ็บหรือถูกทำลายจะได้สามารถฟื้นฟูได้ แต่ปัจจุบันมีงานวิจัยหลากหลายที่ทำให้เรารู้ว่าสมองของเรานั้นสามารถพัฒนาและฝึกฝนให้มีศักยภาพมากขึ้นได้

การเจริญเติบโตของสมองอย่างรวดเร็วเกิดขึ้นในช่วงสองสามปีแรกของชีวิตเด็ก และจะลดลงเมื่อเด็กๆเริ่มเติบโตเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ แม้ว่าผู้คนจะเชื่อกันว่าสมองจะคงที่หลังจากช่วงอายุหนึ่ง แต่จากการวิจัยใหม่พบว่าสมองไม่เคยหยุดเปลี่ยนแปลงเพื่อตอบสนองต่อการเรียนรู้

กล่าวโดยสรุป โดยปกติแล้วสมองของเด็กจะตอบสนองและไวต่อประสบการณ์มากกว่า และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมพวกเขาจึงสามารถรับสิ่งใหม่ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

  1. เด็กมีเวลามากกว่าผู้ใหญ่

เด็กๆยังไม่มีภาระความรับผิดชอบให้ชีวิตมากเท่าผู้ใหญ่ พวกเขาจึงสามารถแบ่งเวลาเพื่อจะเรียนรู้และศึกษาการเล่นหมากล้อมได้มากกว่า

หากผู้ปกครองวางแผนที่จะให้ลูกได้เรียนรู้หมากล้อมและจะสามารถนำทักษะต่างๆที่ได้จากการเล่นไปปรับใช้ในอนาคต นี้จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่เด็กควรเริ่มต้นเรียนหมากล้อม

  1. ประสบการณ์ที่น้อยแต่เรียนรู้ได้มาก

เด็กสามารถเริ่มทุกอย่างตั้งแต่เริ่มต้น เรียนรู้ และทำความเข้าใจได้ง่ายไม่สับสนกับแนวคิดอื่นหรือประสบการณ์ที่ผ่านมา นั้นคือเหตุผลที่เด็กๆสามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว

ในทางกลับกันการเรียนรู้สำหรับผู้ใหญ่จะมีความยากหรือท้าทายมากกว่าเนื่องจากจะเกิดการเปรียบเทียบกับประสบการณ์ที่ผ่านมา

  1. ประโยชน์ที่จะได้รับจากการเล่นหมากล้อม

และแน่นอนสิ่งสำคัญที่เด็กๆจะได้รับจากการเล่นหมากล้อมนั้นมีมากมาย ทั้งการฝึกสมาธิและการจดจ่อ ทักษะการแก้ปัญหาและควบคุมอารมณ์เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่ไม่คาดคิด

สิ่งเหล่านี้จะกลายเป็นทักษะสำคัญที่จะช่วยให้เด็กๆเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีศักยภาพ

  1. โอกาสของการเป็นนักกีฬา

เหตุผลข้อนี้อาจถือว่าเป็นผลพลอยได้จากการเล่นหมากล้อม นอกจากทักษะต่างๆที่เด็กจะเรียนรู้แล้ว การเริ่มเรียนหมากล้อมตั้งแต่อายุน้อยยังเพิ่มโอกาสของการเป็นนักกีฬาหมากล้อม และการเข้าสู่การเป็นนักกีฬาอาชีพ

เช่นเดียวกับกีฬาชนิดอื่นๆ หมากล้อมมีการจัดการแข่งขันทั้งในประเทศและต่างประเทศตลอดปี มีเงินรางวัลและการสนับสนุนมากมายสำหรับนักกีฬาที่มีศักยภาพ รวมถึงสามารถใช้โคต้านักกีฬาเพื่อเข้าสู่มหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วประเทศ

ยังเด็กเกินไปหรือเปล่า?

คุณพ่อคุณแม่หลายท่านอาจจะยังคงมีความรู้สึกว่าหมากล้อมดูซับซ้อนและน่าจะเล่นยาก และจะยากเกินไปสำหรับลูกของเราหรือเปล่า
แน่นอนในการเล่นหมากล้อมนั้นเด็กจำเป็นต้องมีสมาธิจดจ่อให้ได้อย่างน้อย 30 นาที เพื่อเรียนรู้ กฏกติกาและทักษะต่างๆ แต่สิ่งเหล่านี้สามารถฝึกฝนและพัฒนาได้

โรงเรียนสอนหมากล้อม Go Squared มีรูปแบบการสอนหมากล้อมที่เน้นให้เด็กๆสนุกไปกับการเรียนหมากล้อม สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมกับเด็กละคนที่อาจมีบุคลิกหรือความสนใจที่แตกต่างกัน คุณครูเชื่อว่าเมื่อเด็กๆสนุกกับการเรียนแล้วจะมีความอยากที่จะพัฒนาในการเล่นต่อไปแน่นอน

แต่หากผู้ปกครองที่ยังไม่แน่ใจว่าน้องจะสามารถเรียนหมากล้อมได้หรือไม่
สามารถลงทะเบียนเรียนฟรีได้ที่ https://go2.in.th/trial/
เมื่อจบการทดลองจะได้รับผลการประเมินจากครูผู้สอนอีกด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *